Hướng dẫn trồng và chăm sóc dưa bở tại nhà

Không chỉ đơn thuần là món ăn ngon, dưa bở còn có những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Theo Đông y, dưa bở có vị ngọt, tính lạnh, tác dụng giải khát, trừ phiền, thông khí, lợi tiểu, trong những ngày hè nóng bức ăn dưa bở có thể phòng ngừa được cảm nắng. Vậy tại sao chúng ta không học cách trồng dưa bở hiệu quả mà đúng cách để có những quả dưa gang ngon ngọt cho mùa hè này.

1. Điều kiện trồng dưa bở
Dưa bở đòi hỏi sinh trưởng và tạo quả ở điều kiện khí hậu khô, ấm áp và đầy đủ ánh sáng. Biên độ nhiệt tối thích là từ 18-28oC. Ở nhiệt độ dưới 12oC, dưa bở sẽ sinh trưởng kém bà bị chết rét. Có thể trồng dưa bở ở khu vực có độ cao 1000m so với mặt nước biển hoặc thấp hơn.

Dưa bở sinh trưởng tốt trên các loại đất có tầng mặt dày, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Có độ pH 6-7. Trong quá trình sinh trưởng, dưa bở cần tưới nước rất ít hoặc nhỏ giọt.

2. Cách gieo trồng dưa bở tại nhà
Bước 1: Gieo hạt trồng dưa bở
Chúng ta có thể gieo trực tiếp vào đất trong chậu hoặc ươm vào các chén nhỏ, sau 7-10 ngày chuyển cây con vào trong chậu.
Đối với kỹ thuật trồng dưa bở bằng cách gieo hạt, thì bạn cần ngâm ủ hạt trước khi đem ươm trồng. Ngâm hạt giống trong nước ấm 4-5 tiếng( 2 sôi -3 lạnh),sau đó đem ủ vào khăn ấm trong vòng 1 ngày để hạt nứt nanh.

Cho hạt ngâm vào bầu ươm rồi phủ một lớp đất mỏng lên, để ở chỗ thoáng mát và tưới nước thường xuyên ho đất có độ ẩm nhưng không được nhiều quá mầm sẽ dễ bị thối. Sau 2 ngày ,cây bắt đầu này mầm, bạn chỉ cần tưới nước cho cây phát triển đến khoảng 8-10 ngày thì cây bắt đầu cho 2-3 lá thật.

Hướng dẫn trồng và chăm sóc dưa bở tại nhà

Bước 2: Cách trồng dưa bở
Khi cây được 4 tuần cho 2-3 lá chính thì bạn có thể bắt đầu đánh ra chậu trồng. Nếu trồng ra ruộng thì bạn có thể trồng giàn hoặc trồng bò, tùy vào điều kiện của đất. Lên luống rộng 1,5 -2 m , cao khoảng 25-30 cm, rãnh 30-35 cm, Dưa bở có thể được trồng theo rạch, cây cách cây 50cm .hàng cách hàng 1-2m, cao khoảng 25-30 cm, rãnh 30-35 cm, Dưa bở có thể được trồng theo rạch, cây cách cây 50cm .hàng cách hàng 1-2m

Tạo hố sau nhắc nhẹ cây dưa con ra rồi đặt vào lỗ đó, vùi kín bầu cây dưới đất rồi phủ rơm rạ ,gỗ mùn , cỏ khô xung quanh gốc để giữ ẩm cho cây trong thời gian đầu…

Nên trồng vào buổi chiều mát khi tắt nắng thì cây non có khả năng sống và phát triển nhiều hơn.

3. Kỹ thuật chăm sóc dưa bở
Đối với cách trồng dưa bở thì việc chăm sóc cũng vô cùng đơn giản nhưng ảnh hưởng rất lớn đến năng xuất cây.

Bạn cần tưới nước mỗi ngày, vào giai đoạn ra hoa kết trái cây cần nhiều nước hơn. Tuy nhiên thời điểm khi trái dưa lớn đến thời điểm chín thì hạn chế tới nước vì tưới quá nhiều dễ làm dưa bị thối và không được ngọt
Khi cây cao 20-30 cm nên vun đất vào gốc cho cây và bón thêm phân lót , phân chuồng , tốt nhất là phân bò.Tiếp tục bón thêm 2 lần mỗi lần cách nhau 20 ngày.

Khoảng sau 15 ngày ,bạn nên bấm ngọt lần đầu tiên cho dưa giúp dưa có khả năng phân nhánh và cho nhiều trái hơn. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng urê với liều thấp để kích thích dưa phát triển nhánh.

Chú ý thời gian quả đã đậu nếu có quá nhiều hoa đậu quả thì có thể ngắt bỏ bớt chỉ để cây ra 3 – 5 quả để cây tập trung nuôi quả. Cần sử dụng rơm rạ để phủ quanh gốc cây và tỉa thưa bớt lá.

4. Thu hoạch
Khoảng 2 tháng từ lúc trồng là bạn có thể thu hoạch được rồi, lúc này dưa bở sẽ nặng khoảng 0.2-0.5 kg. Bạn nên bảo quản quả dưa ở chỗ thoáng mát tong nhà khoảng 2-3 ngày thấy dưa bơ thơm nứt và mềm là có thể ăn được

Quý khách có nhu cầu cần được tư vấn, vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Nông Nghiệp An Khang
0394.945.724
KCN Khai Sơn – Thuận Thành Bắc Ninh
vukhanhmun@gmail.com
Bán Xốp Bọc Ổi miền Bắc
Zalo:0394945724

.